listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

พูดคุยกับ Ryan Tedder นักร้องและนักแต่งเพลงยอดฝีมือแห่ง OneRepublic วงป็อบร็อกระดับโลกที่กำลังจะกลับมาด้วยอัลบั้มใหม่ 'Human'

Jul 15, 2021 / ดู 1,178 ครั้ง

เมื่อเร็วๆ นี้ Eazy FM 105.5 ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานแถลงข่าวออนไลน์ เปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ “Run” ของวงป็อบร็อกแถวหน้าแห่งยุค OneRepublic ที่กำลังฮิตติดชาร์ตทั่วโลกในขณะนี้ โดยนักร้องนำอย่าง Ryan Tedder ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะนักแต่งเพลงระดับยอดฝีมือ เป็นตัวแทนของวงในการบอกเล่าเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังเกี่ยวกับการทำงาน แรงบันดาลใจ รวมถึงมุมมองที่น่าสนใจที่แฟนๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อน อุ่นเครื่องอัลบั้มล่าสุด ‘Human’ ที่เรากำลังจะได้ฟังกันในวันที่ 27 สิงหาคมนี้
 


สำหรับแรงบันดาลใจเบื้องหลังซิงเกิ้ล “Run” เขาเล่าว่า “มันเกี่ยวกับประสบการณ์ในชีวิตจริงครับ ก่อนที่ผมจะมาให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้ ผมเพิ่งวิ่งไป 10 กิโลเมตร และผมจะวิ่งอีกในวันพรุ่งนี้ ทุกคนที่รู้จักผมจะรู้ดีว่าผมชอบวิ่งมากๆ ผมชอบออกกำลังกาย ผมจะออกกำลังกายทุกครั้งก่อนขึ้นแสดง และนั่นคือสาเหตุที่เพลงนี้มีชื่อว่า “Run” เพราะมันคือสิ่งที่ผมชอบจริงๆ และผมมักคิดอยู่เสมอว่าที่ต่อไปที่เราจะไปได้คือที่ไหน ผมมีส่วนร่วมในสามสิบธุรกิจที่แตกต่างกัน และผมทำอัลบั้มห้าถึงหกชุดในเวลาเดียวกันด้วย เพลงนี้จึงพูดเกี่ยวกับคนอย่างผมที่ต้องการทุกอย่างในชีวิต อยากเห็นมันทั้งหมด อยากลิ้มรสมันทั้งหมด อยากลองทำมันทั้งหมด อยากเดินทางไปทุกที่ที่คุณชอบ แต่แน่นอนว่าคุณทำแบบนั้นไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้ แต่การค้นหาพลังงานที่เร่งรีบเป็นสิ่งที่ผมมีอยู่ และผมค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นและแตกต่างอย่างต่อเนื่อง ผมอยากเจอคนนั้น ผมต้องการลองอาหารจานนั้น ผมอยากไปเมืองนั้น และสำหรับผมแล้ว เพลงนี้กำลังบอกคุณว่า ‘ลุกขึ้นสิ ชีวิตนั้นสั้นจะตาย ออกไปวิ่ง ไปดูพระอาทิตย์ ไปคว้าสิ่งที่ต้องการทำในชีวิต’”

นอกเหนือจากซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาแล้ว Tedder ยกให้ “Take Care of You” เป็นเพลงที่เขาชื่นชอบที่สุดในอัลบั้ม ‘Human’ โดยกล่าวว่า “มันเป็นเพลงที่มีจังหวะซินธ์ที่ยอดเยี่ยม คล้ายๆ กับเพลงของ Drake เลย ผมชอบมันมากๆ เลยครับ”
 


อีกหนึ่งประเด็นที่เชื่อว่าแฟนๆ ของ OneRepublic อยากรู้ คงหนีไม่พ้นสาเหตุการดีเลย์กำหนดปล่อยอัลบั้ม ‘Human’ จากที่เคยตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา โดย Tedder เปิดใจว่า “นี่เป็นเรื่องที่ยากที่สุดจริงๆ ครับ หลังจากเราปล่อยซิงเกิ้ล “Rescue Me” ออกมา ทุกอย่างมันได้สวยมากๆ และเราอยากปล่อยออกมาอีกเพลงในช่วงปลายปี 2019 แต่โควิด-19 ก็ระบาดพอดี เราเลยต้องเลื่อนปล่อยอัลบั้มไปอีกหกเดือน จากนั้นเราก็วางแผนออกทัวร์ช่วงฤดูร้อนในอเมริกา และทัวร์ช่วงฤดูใบไม้ร่วงในยุโรป มีแผนมากมายที่เราต้องจัดการซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับอัลบั้มเลย ดังนั้นอัลบั้มจึงถูกเลื่อนไปเป็นช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ปี 2020 แต่สุดท้ายโควิด-19 ก็ยังระบาดหนัก เพราะงั้นอัลบั้มก็เลยถูกเลื่อนออกไปอีกครับ”

ในฐานะนักร้องนำ Tedder ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เพลงของ OneRepublic ที่เอกลักษณ์ไม่เหมือนใครว่า “สิ่งที่เป็นทั้งพรและคำสาปของ OneRepublic ก็คือ ถ้าผมไม่ได้เป็นคนแต่งเนื้อร้องเอง เพลงที่ออกมาก็จะไม่เวิร์คเลยครับ ดังนั้นมุมมองแปลกๆ ของผมเกี่ยวกับชีวิตที่ถ่ายทอดผ่านเนื้อร้องหรือเพลง คือสิ่งที่ทำให้มันออกมาเวิร์ค นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพลงใช้เวลานานมาก และนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิดใจ เคล็ดลับอันดับแรกคือเนื้อร้องจะต้องมาจากมุมมองที่เป็นส่วนตัวมากๆ ของผม”
 


นอกจากจะรับหน้าที่เป็นนักแต่งเพลงหลักของวงแล้ว แฟนๆ ของ OneRepublic คงทราบกันดีว่า Tedder ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตของศิลปินระดับโลกมากมายอีกด้วย ถึงขนาดที่บางครั้งเขาต้องแต่งเพลงของวงและแต่งให้กับเพลงของศิลปินอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุดคือเพลงดังอย่าง “Counting Stars” ที่ถูกแต่งขึ้นในขณะที่เขากำลังแต่งเพลงให้กับ Beyoncé ซึ่ง Tedder เล่าถึงการแต่งเพลงในเวลาเดียวกันว่า “ผมไม่มีทางทำให้ทั้งสองเพลงถูกผสมกลืนกันแน่นอนครับ มันยากมากที่การแต่งพร้อมกันสองเพลงจะเกิดขึ้น ผมได้ไอเดียสำหรับ “Counting Stars” ในช่วงแรกๆ ที่แต่งเพลงให้กับ Beyoncé ซึ่งผมไปสะดุดกับบางสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจในการแต่ง “Counting Stars” แต่ผมไม่คิดว่าเธอจะเหมาะกับการร้องเพลงนี้ ผมจึงเก็บมันไว้ นั่นอาจเป็นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ที่ผมเคยแต่งเพลงพร้อม ๆ กัน มันง่ายมากที่จะแยกจากกัน เพราะเมื่อผมแต่งเพลงให้กับศิลปินอื่นๆ ผมจะใช้เวลาในการแต่งร่วมกับศิลปินคนนั้นไม่ต่ำกว่า 90% เสมอ”





.:: ข่าวอื่นๆ