listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

ร้านอาหารดัง เปิดตัว ''ครัวเพื่อชุมชน'' ส่งต่อมื้ออิ่มแบบยั่งยืนให้กับชุมชนกับหลักความคิด ''แบ่งปัน'' ผ่านโครงการ #NoOneHungry

Aug 05, 2021 / ดู 1,976 ครั้ง

จากสถานการณ์ปัจจุบันจากไวรัสโควิด-19 นั้น ทั่วโลกต่างตกอยู่ในภาวะวิกฤตในทุกรูปแบบ ภาคธุรกิจเกือบ 90% ไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ปกติ หรืออาจต้องปรับรูปแบบเพื่อให้ดำเนินการได้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงร้านอาหารเองต้องปรับรูปแบบมาเป็นการจัดส่งหรือซื้อกลับไปทานที่บ้านเท่านั้น (takeaway or delivery) ผู้คนจำนวนมากถูกเลิกจ้างเพราะธุรกิจต่างๆไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายได้อีกต่อไป

ร้าน Haoma อาหารไฟน์ไดน์นิ่งสไตล์ใหม่ๆ อินโด-ยูโรเปียน (pan-Indo-European) ของเชฟดีแพงเกอร์ คอสลา หรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่า “ดีเค” ก็เป็นหนึ่งในร้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดอย่างรุนแรงเช่นกัน ร้านอาหารไม่สามารถเปิดให้บริการปกติได้ ซึ่งกระทบถึงรายได้รวมทั้งหมดของทางร้าน แต่ในภาวะวิกฤตนี้ เชฟดีเคเล็งเห็นถึงความลำบากของผู้คนรอบๆตัวว่า ไม่เพียงแค่ธุรกิจของร้านเท่านั้นที่มีปัญหา เชฟดีเคจึงเริ่มมองหาทางเพื่อช่วยเหลือเพื่อนและผู้คนในชุมชนต่างๆ ผ่านความสามารถและความรักในอาชีพของเชฟเองด้วยการปรุงอาหารที่มีคุณภาพ และแน่นอนยังคงไว้ซึ่งลักษณะเด่นที่ชัดเจนของเชฟคือ ดีต่อสุขภาพและเป็นมื้อที่ใช้วัตถุดิบที่ยิ่งยืนต่อธรรมชาติ
 


โครงการ No One Hungry ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงประมาณเมษายน ปี 2563 โดยเชฟดีเคและทีมงานเริ่มปรุงอาหาร และนำไปมอบให้กับชุมชนบริเวณใกล้เคียง และขยายกว้างไปจุดอื่นๆในกรุงเทพมหานคร ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นเป็นเงินรายได้จากที่ร้าน Haoma เอง แต่เมื่อมาถึงจุดหนึ่งที่ผู้คนเริ่มได้ยินข่าวของโครงการนี้มากขึ้น จึงเริ่มมีผู้ร่วมสมทบทุนให้การช่วยเหลือในส่วนของค่าใช้จ่ายทำให้โครงการดำเนินมาได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือผู้คนไปแล้วมากกว่าหมื่นมื้อ
 


ในที่สุด ก็มีผู้สนับสนุนวงการอาหารระดับโลกมองเห็นสิ่งที่เชฟดีเคและทีมงานพยายามช่วยเหลือ เพื่อเปลี่ยนแปลงความหิวโหยของผู้คนในชุมชน เป็นมื้ออิ่มที่มีคุณภาพ อย่างเวที Thre World’s 50 Best ที่มีการเปิดระดมทุนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจวงการอาหาร และมีการเปิดตัวรางวัล Champion of Change โดยผู้ที่ได้รับรางวัลนี้จะได้เงินเพื่อสนับสนุนโครงการดีๆที่จะเปลี่ยนแปลงชุมชนและโลกของเราให้ดีขึ้น และเชฟดีเค คือตัวแทนหนึ่งเดียวของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ทำให้โครงการ No One Hungry จะสามารถจัดสรรอาหารและมอบให้กับผู้คนที่ประสบปัญหา ผู้ยากไร้อีกหลายพัน หมื่นคนในอนาคข้างหน้านี้ได้มากขึ้น ตามเป้าประสงค์ของโครงการที่ว่า ทุกคนต้องอิ่ม เราจะไม่ทิ้งให้ใครต้องหิวโหย และในทุกวิกกฤตไม่ได้มีแค่โอกาสแต่จะมีการแบ่งปันและน้ำใจเจือปนอยู่เสมอ
 


สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งและสนับสนุนโครงการได้ที่ https://www.haoma.dk/index.php/noonehungry/
 





.:: ข่าวอื่นๆ