listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

สิ้น "มากาเร็ต แธตเชอร์" ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองอุดตัน

Apr 09, 2013 / ดู 2,041 ครั้ง

บรรดาผู้นำและบุคคลสำคัญต่างออกมากล่าวแสดงความอาลัย และชื่มชม บารอนเนส มากาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก และคนเดียวของอังกฤษ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาผู้นำและบุคคลสำคัญต่างออกมากล่าวแสดงความอาลัย และชื่มชม บารอนเนส มากาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก และคนเดียวของอังกฤษ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองอุดตัน ระหว่างพักอยู่ที่โรงแรม ริตซ์ ในกรุงลอนดอน รวมอายุได้ 87 ปี โดยในวันเดียวกัน ธงชาติยูเนียนแจ็คในสหราชอาณาจักร ถูกลดลงครึ่งเสาเพื่อแสดงความไวอาลัย ขณะที่รัฐสภาเตรียมยกเลิกพิธีอีสเตอร์ในวันพุธ เพื่อให้เหล่าสมาชิกสภาได้ไวอาลัยแก่อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศ

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษ ยกเลิกกำหนดการเข้าพบประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส และเดินทางกลับประเทศอังกฤษ โดยเขาอ่านแถลงการณ์ที่หน้าบ้านเลขที่ 10 แห่งถนนดาวนิง ยกย่องเลดี้แธตเชอร์ เป็นนายกรัฐมนตรีผู้รักชาติ และกล่าวว่า เธอทำให้อังกฤษสามารถลุกขึ้นยืนจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำได้อีกครั้งหนึ่ง

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า โลกได้สูญเสียหนึ่งในนักสู้เพื่ออิสระและเสรีภาพผู้ยิ่งใหญ่ และอเมริกาได้สูญเสียเพื่อแท้ไปแล้ว ด้านนางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนี กล่าวว่า เธอจะไม่ลืมบทบาทของเลดี้แธตเชอร์ในการข้ามผ่านความแตกแยกในยุโรป ในช่วงสิ้นสุดสงครามเย็นเลย

โฆษกสำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยว่า สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรู้สึกเสียพระราชหฤทัย หลังทรงทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของบารอนเนสแธตเชอร์ และพระองค์จะส่งพระราชสาสน์แสดงความเสียพระราชหฤทัยแก่ครอบครัวของเลดี้แธตเชอร์

ด้านนายมิคาอิล กอบาเชฟ อดีตผู้นำแห่งสหภาพโซเวียต ซึ่งมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับนางแธตเชอร์หลายครั้ง ในช่วงสงครามเย็นทศวรรษที่ 1980 กล่าวว่า มากาเร็ต แธตเชอร์ เป็นนักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่ และมีบุคลิกภาพที่เปล่งประกาย เธอจะอยู่ในความทรงจำของเราและประวัติศาสตร์ตลอดไป

ทั้งนี้ พิธีศพของ บารอนเนส มากาเร็ต แธตเชอร์ เจ้าของฉายา สตรีเหล็ก จะมีขึ้นที่มหาวิหารเซนต์พอล โดยจะเป็นพิธีศพแบบทหารอย่างสมเกียรติ ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจอย่างเงียบๆ ตามความต้องการของครอบครัวของเธอ.





.:: ข่าวอื่นๆ