listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

Thomas Bangalter แห่ง Daft Punk เผยสาเหตุที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจแยกทางกัน: 'สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากเป็นในโลกที่เราอาศัยอยู่ในปี 2023 คือหุ่นยนต์'

Apr 04, 2023 / ดู 878 ครั้ง

สำหรับแฟนๆ ที่สงสัยเกี่ยวกับสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ดูโอ้อิเลกทรอนิกส์ Daft Punk ต้องตัดสินใจแยกทางกัน ล่าสุด อดีตสมาชิกอย่าง Thomas Bangalter ก็ได้ออกมาไขข้อกระจ่างแล้ว รวมถึงอัปเดทชีวิตในวงการหลังจากยุติบทบาทการเป็นดีเจในคราบหุ่นยนต์อีกด้วย

“Daft Punk เป็นโปรเจกต์ที่ทำให้เกิดเส้นแบ่งบางๆ ระหว่างความเป็นจริงกับนิยายด้วยตัวละครหุ่นยนต์เหล่านี้ครับ” Bangalter ให้สัมภาษณ์กับ BBC “มันเป็นจุดสำคัญมากสำหรับผมและ Guy-Manuel ที่จะไม่ทำลายเส้นแบ่งนั้น” เขากล่าวต่อว่า “ผมรักเทคโนโลยีในฐานะเครื่องมือนะ แต่ผมก็ค่อนข้างหวาดกลัวธรรมชาติของความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องจักรกับตัวเราด้วย และตอนนี้เรื่องราวนั้นก็ได้จบลงแล้ว มันรู้สึกน่าสนใจที่จะเปิดเผยส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์ที่มีพื้นฐานมาจากมนุษย์ และไม่ใช่อัลกอริทึมใดๆ”


อย่างไรก็ตาม เหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ Bangalter ตัดสินใจถอยห่างจากดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ นั่นก็คือการความรุ่งเรืองของ AI และอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นต่อช่องทางการสร้างสรรค์ผลงานเพลง “ความกังวลของผมเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์นั้นมีมากกว่าการใช้ในการสร้างสรรค์เพลงครับ” เขาเสริม พร้อมอธิบายถึงการที่แฟนๆ บางคนอาจเข้าใจเจตนาของทั้งคู่ผิดไป “ใน Daft Punk เราพยายามใช้เครื่องจักรเหล่านี้เพื่อแสดงบางสิ่งที่เคลื่อนไหวอย่างสุดขั้วที่เครื่องจักรไม่สามารถรู้สึกได้ แต่มนุษย์สัมผัสได้ เราอยู่ข้างมนุษย์เสมอและไม่ได้อยู่ข้างเทคโนโลยี... ผมรักตัวละครนี้มากเท่าๆ กัน แต่สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากเป็นในโลกที่เราอาศัยอยู่ในปี 2023 ก็คือหุ่นยนต์”


Bangalter และเพื่อนสมาชิก Guy-Manuel de Homem-Christo ได้ประกาศยุติการทำเพลงในฐานะ Daft Punk เมื่อปี 2021 ก่อนที่ Bangalter จะเดินหน้าทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยว ด้วยการประกาศโซโล่อัลบั้มชุดแรกในรอบเกือบ 2 ทศวรรศอย่าง ‘Mythologies’ ซึ่งเคยถูกใช้เป็นเพลงบัลเลต์สำหรับการแสดงละครเวทีที่ Grand Théâtre de Bordeaux ในเมืองบอร์กโดซ์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา NME






.:: ข่าวอื่นๆ