listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

แค่ลิ้มรส?! รสชาติของ"เบียร์" ทำให้รู้สึกเป็นสุข

Apr 19, 2013 / ดู 1,259 ครั้ง

ผลวิจัยเผย แค่ลิ้มรส "เบียร์" ก็ทำให้อยากดื่มมากขึ้น อีกทั้งรสชาติของเบียร์ยังกระตุ้นให้สมองปล่อยสารที่ทำให้รู้สึกเป็นสุข...

สำนักข่าวต่างประเทศเผยงานวิจัยพบว่า การลิ้มรสชาติเครื่องดื่มน้ำเมาเพียงเล็กน้อยก็เพิ่มความอยากในการดื่มมากขึ้น แม้ไม่มีฤทธิ์แอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยรสชาติของเบียร์จะกระตุ้นให้สมองปล่อย "โดปามีน" สารเคมีที่ทำให้รู้สึกเป็นสุข

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าว ได้ทดสอบในผู้ชาย 49 คน และเผยแพร่ผลวิจัยลงวารสารนิวโรไซคอฟาร์มาโคโลจี (Neuropsychopharmacology) ซึ่งเผยให้เห็นผลกระทบใหญ่หลวงต่อผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นแอลกอฮอลิซึม โดยในรายงานของบีบีซีนิวส์ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญประหลาดใจในถ่ายทอดทางครอบครัวนี้ โดยผู้ชายที่เข้ารับการทดลอง ถูกนำตัวไปยังเครื่องสแกนสมองขณะที่มีการพ่นเครื่องดื่มชนิดๆ ต่างเพียงเล็กน้อยเข้าปากพวกเขา

นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยอินเดียนา (Indiana University School of Medicine) สหรัฐฯ เปรียบเทียบผลการฉีดพ่นน้ำเปล่า เครื่องดื่มสำหรับผู้ออกกำลัง และเบียร์ที่ผู้เข้ารับการทดลองชื่นชอบ ผลที่ออกมาเผยว่ามีโดปามีน (dopamine) สารเคมีกระตุ้นสมองและทำให้รู้สึกเป็นสุขหลั่งออกมาหลังได้รับการกระตุ้นด้วยเบียร์ และผู้ชายเหล่านั้นกล่าวว่าอยากจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์.





.:: ข่าวอื่นๆ