listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

ว่าด้วยเรื่องของ "น้ำ" ในวัน Earth Day 2013

Apr 22, 2013 / ดู 2,014 ครั้ง

เรื่องของน้ำมีอะไรที่น่าสนใจกว่าที่เคยรู้ สอดรับวัน "Earth Day 2013" เมื่อน้ำตามนุษย์นำมาสกัดเป็นเกลือได้ หรือน้ำดื่มที่แพงสุดในโลก ขวดละ 2 ล้านบาท...

วันที่ 22 เม.ย.ของทุกปี คือวันคุ้มครองโลก (Earth Day 2013) ขอนำเกร็ดความรู้เรื่องของ "น้ำ" เรื่องราวว่าด้วยขอเหลวที่มีอะไรน่าสนใจมากกว่าที่คุณเคยรู้ 1. เด็กไทยตายเพราะจมน้ำมากที่สุด หลายคนอาจไม่รู้ว่าสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปีเสียชีวิตมากที่สุดก็คือ "จมน้ำตาย" โดยเฉลี่ยแต่ละปี มีเด็กเสียชีวิตจากสาเหตุนี้ถึง 15,000 คน, 2. น้ำดื่มที่แพงที่สุดในโลก มีชื่อว่า Fernando Altamirano's บรรจุอยู่ในขวดที่ทำจากทองแท้หนัก 24 กะรัต สนนราคาที่ 60,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราว 2 ล้านบาทนั่นเอง

3. เมืองแห่งการแบนขวดน้ำพลาสติก คือเมืองบันดานูน ในประเทศออสเตรเลีย เขาได้ทำการนำขวดน้ำพลาสติกลงจากชั้นวางจำหน่ายทั้งหมดแล้วหันไปใช้ขวดน้ำรีฟิลแทน, 4. ประปา คือภาษาสันสกฤต เรื่องนี้ต้องย้อนไปถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งได้ถือกำเนิดกระทรวงเกษตราธิการขึ้น และประเทศไทยมีน้ำที่สะอาดพอสำหรับดื่มและใช้ โดยมีการผลิตน้ำสะอาดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยพระองค์โปรดเกล้าฯให้เรียก Water Supply ว่า "ปรปา" นั่นเอง

5. กิจการน้ำดื่มเจ้าแรกในเมืองไทย คือ "Polaris" คือชื่อยี่ห้อน้ำดื่มบริสุทธิ์รายแรกที่บรรจุขวดขายในเมืองไทย เมื่อปี พ.ศ. 2493 และเจ้าของกิจการไม่ใช่คนไทย แต่เป็นสาวอเมริกันนามว่า Maxine Woodfield North, 6. ดื่มน้ำร้อนลดหุ่น การดื่มน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นเป็นประจำจะทำให้สารพิษในร่างกายลดลง และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้หุ่นกลับมาดีอีกครั้ง แต่ต้องควบคู่กับการออกกำลังกาย

7. น้ำตามนุษย์ทำเกลือได้ อาจดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่เกลือที่ทำจากน้ำตามีวางขายเป็นที่เรียบร้อยแล้วที่ประเทศอังกฤษ โดยสกัดจากน้ำตาที่มาจากการหั่นหัวหอม, ความเศร้า, ความโกรธ, ความสุข และอาการจาม และ 8. หยดฝนไม่ได้มีทรงแหลม หากพูดตามหลักวิทยาศาสตร์ในเรื่องของแรงตึงผิวของน้ำ จะพบว่าหยดน้ำฝนมีหลายรูปแบบทั้งทรงกลม, เม็ดถั่ว หรือแม้แต่ถุง.

ที่มา-FHM





.:: ข่าวอื่นๆ