listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

เอ๊ะยังไง!! ''ทารก''ฟินแลนด์ ถึงมี''กล่อง''เป็นที่นอนแรกของชีวิต

Jun 06, 2013 / ดู 1,567 ครั้ง

รู้หรือไม่ว่า ''กล่อง'' คือที่นอนแรกในชีวิตของ ''ทารก'' ตัวน้อยๆ ในประเทศฟินแลนด์ นั่นเพราะทางการต้องการให้เด็กทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าทียมกัน...

ทำไมทารกฟินแลนด์ถึงมี "กล่อง" เป็นที่นอนแรกในชีวิต เพราะเมื่อ 75 ปีที่ผ่านมา ทางการฟินแลนด์จะต้องมอบกล่องให้แก่คุณแม่ทุกราย โดยคาดหวังว่าเด็กทุกคนจะได้รับการปฏิบัติความเท่าทียมกันตั้งแต่แรกเกิด โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาจะมีที่มาจากที่ใด

โดยในกล่องจะประกอบด้วยสิ่งของจำเป็นสำหรับทารก อาทิ เสื้อผ้าเด็ก ถุงนอน อุปกรณ์อาบน้ำ ผ้าอ้อม ผ้าปูเตียง ที่นอนเล็กๆ และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ และด้วยการที่ที่นอนถูกวางไว้บริเวณพื้นล่างสุดของกล่องนี่เอง ที่ทำให้มันสามารถนำไปใช้เป็นเตียงนอนสำหรับเด็กอ่อนได้ และเด็กหลายคนก็ได้ใช้กล่องกระดาษดังกล่าวเป็นที่นอนแรกในชีวิต

ทั้งนี้ แม่ของเด็กจะมีทางเลือก 2 ทาง คือการรับกล่องดังกล่าวไปใช้ หรือรับเป็นเงินสด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 140 ยูโร แต่ 95% นิยมรับเป็นกล่อง เพราะมีมูลค่ามากกว่าเงิน

ไรญา เคลเม็ตตี วัย 49 ปี ชาวกรุงเฮลซิงกิ เผยว่า เธอยังจำได้ถึงช่วงเวลาที่ต้องไปรับกล่องจากที่ทำการไปรษณีย์ สำหรับลูก 1 ใน 6 คนของเธอ นอกจากมันจะน่ารักแล้ว มันยังเป็นเสมือนคำมั่นสัญญาของการมีลูก แม่ เพื่อนๆ และญาติของเธอต่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะดูว่าในกล่องจะมีอะไรอยู่บ้าง และข้าวของจะมีสีสันสดใสเพียงใด ขณะที่แม่สามีของเธอ ซึ่งได้รับกล่องนี้กล่องแรกราวช่วงปี 1960 กล่าวว่า ในขณะนั้นเธอเองก็ไม่ทราบว่าต้องการอะไรบ้าง แต่เมื่อเปิดออกมาสิ่งที่จำเป็นก็มีอยู่ครบถ้วนแล้ว

ขณะที่คุณแม่ลูกสอง วัย 35 ปี กล่าวว่า สีสันของเสื้อผ้าทำให้รู้ว่าเด็กๆ เกิดในปีใด เนื่องจากมีการเปลี่ยนสีสันของเสื้อผ้าเด็กทุกปี และเป็นเรื่องดีที่บรรดาแม่ๆ จะเอาเสื้อผ้าที่ได้รับมาร่วมชื่นชมกัน

ทั้งนี้ สิ่งของที่บรรจุอยู่ในกล่อง ยังมีความแตกต่างกันไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง โดยในช่วงยุค 1930-1940 สิ่งของในกล่องจะเน้นเป็นผ้า เนื่องจากแม่ในยุคนั้นนิยมตัดชุดให้เด็กๆ เอง แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กระทรวงกลาโหมจำเป็นต้องใช้ผ้าสักหลาด และผ้าฝ้ายทอจำนวนมาก ดังนั้นวัสดุบางอย่างจึงถูกเปลี่ยนเป็นแผ่นรองเตียงที่ทำจากกระดาษ และผ้าห่อตัวทารก.

ที่มา-มติชน ออนไลน์





.:: ข่าวอื่นๆ