listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

ทึ่ง!! ผู้ป่วย "พาร์กินสัน" เล่นกีตาร์ขณะผ่าตัดสมอง

Jun 07, 2013 / ดู 2,334 ครั้ง

ทีมแพทย์ในลอสแอนเจลิส ให้ผู้ป่วยพาร์กินสันรายหนึ่งเล่นกีต้าร์ระหว่างผ่าตัดสมอง เพื่อทดสอบการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ...

สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยคลิปเหตุการณ์ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน เมื่อทีมแพทย์ในลอสแอนเจลิส ให้ผู้ป่วยพาร์กินสันรายหนึ่งเล่นกีต้าร์ระหว่างผ่าตัดสมอง เพื่อทดสอบการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ โดยผู้ป่วยรายนี้ คือนายแบรด คาร์เตอร์ นักแสดงและนักดนตรีชาวอเมริกันวัย 39 ปี เขาป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ซึ่งทำให้เขามีอาการสั่นอยู่ตลอดเวลา แต่จะบรรเทาลงบ้างเวลาได้เคลื่อนไหวร่างกายเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อเขาเข้ารับการผ่าตัดโดยใช้กระแสไฟฟ้าอย่างอ่อนกระตุ้น แพทย์ก็นำอุปกรณ์ต่างๆ มาให้เขาหยิบจับและเล่น รวมถึงกีตาร์ เพื่อติดตามดูว่าจะต้องใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นในส่วนไหน อาการสั่นจะบรรเทาลง และผู้ป่วยกลับมาเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นภาพที่แปลกตาสำหรับหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน ที่ผู้ป่วยสามารถเล่นกีตาร์ขณะที่แพทย์กำลังผ่าตัดให้เช่นนี้

คลิกชม- http://www.youtube.com/watch?v=LfD0CCsBCWA&feature=player_embedded#!

โรคพาร์กินสันยังมีความผิดปกติที่ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว (Non-motor symptoms) เช่น การนอนละเมอ (พูดหรือออกท่าทางที่ตอบสนองต่อความฝันขณะนอนหลับ บางรายถึงขนาดทำร้ายร่างกายของคนที่นอนร่วมเตียง) และปัญหาการขับถ่ายโดยเฉพาะอาการท้องผูก อาการเหล่านี้อาจพบเป็นอาการนำก่อนที่จะเริ่มพบอาการผิดปกติทางการเคลื่อนไหวหรืออาการสั่นมาก่อนหลายปีก็ได้

สาระสุขสัปดาห์ขอนำข้อมูลชวนรู้มาบอกต่อว่า การทานอาหารตระกูลพริก 2 ครั้งต่อสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงเป็นโรคพาร์กินสันได้ราว 33% (จากการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐฯ)

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีการศึกษามากมายเกี่ยวกับการรักษาเพื่อบรรเทาอาการหรือแม้กระทั่งการรักษาเพื่อชะลอการดำเนินโรค ทั้งยาทดแทนสารโดปามีนหรือวิทยาการรักษาใหม่ๆ เช่น การผ่าตัดด้วยการกระตุ้นสมองส่วนลึก ซึ่งเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่สนใจควรปรึกษาแพทย์ทางระบบประสาทก่อนจะดีที่สุด.





.:: ข่าวอื่นๆ