listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

ไอซ์แลนด์ ถูกจัดให้เป็นประเทศที่สงบสุขสุดในโลก

Dec 25, 2014 / ดู 5,660 ครั้ง

5 อันดับประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในโลก ภายใต้เงื่อนไข 3 อย่างด้วยกัน คือ...

ดัชนีความสงบสุขโลก (จีพีไอ) จัดอันดับประเทศต่างๆ ที่มีความสงบสุขที่สุดในโลก ภายใต้เงื่อนไข 3 อย่างด้วยกัน คือ ระดับความปลอดภัย และความมั่นคงในสังคมขอบเขตความขัดแย้งภายในประเทศ หรือระหว่างประเทศ และระดับกำลังทหาร ซึ่ง 5 อันดับ ได้แก่

1.ไอซ์แลนด์
ในปีนี้ ไอซ์แลนด์ถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในโลก โดยมาตรวัดสำคัญที่ทำให้ไอซ์แลนด์ได้ตำแหน่งนี้ไปครอง คือ การไม่มีกองทัพ และระบบสวัสดิการ ที่ดูแลด้านสุขภาพ และการศึกษาของประชาชนทุกคน ทั้งนี้ไอซ์แลนด์ ยังมีการนำพลังงานความร้อนจากใต้โลก มาใช้เป็นแหล่งพลังงานใหญ่สุดของประเทศ และยังเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มแรกสุด ที่อนุญาตให้กลุ่มรักรวมเพศแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย

2. เดนมาร์ก
เดนมาร์ก และประเทศอื่นๆ ในยุโรปเหนือ ถูกจัดให้เป็นดินแดนที่เหมาะสำหรับการทำธุรกิจ และมีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการอยู่ในอันดับ 2 ของดัชนีความสงบสุข ทำให้เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในยุโรป โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของประเทศ ถูกกองทัพนาซีเข้ายึดครอง ชาวเดนมาร์กได้เลือกใช้วิธีการที่ปราศจากความรุนแรงในการต่อต้านการยึดครอง

3. ออสเตรีย
ปัจจัยหลักๆ เพียงไม่กี่ข้อ ที่ทำให้ออสเตรีย ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ของดัชนีความสงบสุข คือ ความสงบสุขโดยรวมของประเทศ และการลดนำเข้าอาวุธลงอย่างมาก

4. นิวซีแลนด์
การติดอยู่ในอันดับ 4 ของดัชนีความสงบสุขนี้ ทำให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ทั้งยังเป็น 1 ใน 6 ประเทศ ที่ได้คะแนนต่ำสุดในเรื่องความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งขึ้นมา โดยนิวซีแลนด์ ได้รับความนิยมมากขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว หลังจากถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และเดอะ ฮอบบิท

5. สวิตเซอร์แลนด์
เมื่อพูดถึงความขัดแย้งภายนอกประเทศ ก็แทบจะไม่เคยเห็นชื่อสวิตเซอร์แลนด์เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยสวิตเซอร์แลนด์สร้างภาพลักษณ์ของตัวเองขึ้นมาในฐานะประเทศเป็นกลาง และยังคงอยู่ในสถานะนี้มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศ ที่ได้รับคะแนนต่ำสุดในเรื่องความขัดแย้งทุกรูปแบบขณะที่ประเทศที่มีสันติสุขน้อยที่สุด คือซีเรีย ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อทำให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตาย และไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเมือง

ภาพจาก - manager.co.th
ที่มา - sanook




.:: ข่าวอื่นๆ