listen live


NEXT :
PREV :
/ NEWS /

8 กรกฎาคม ครบรอบ 24 ปี ''Wannabe'' ซิงเกิ้ลแจ้งเกิดของตำนานเกิร์ลกรุ๊ปอังกฤษ Spice Girls

Jul 08, 2020 / ดู 2,278 ครั้ง

อีกหนึ่งซิงเกิ้ลที่ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของวงการเพลงป็อบฝั่งอังกฤษอย่าง “Wannabe” จากห้าสาวเกิร์ลกรุ๊ป Spice Girls มีอายุครบ 24 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยซิงเกิ้ลได้รับการเปิดตัวในสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ปี 1996

“Wannabe” เป็นซิงเกิ้ลเดบิวต์ของ Spice Girls จากอัลบั้มชุดแรก ‘Spice’ ที่มาจากการแต่งเนื้อร้องและทำนองร่วมกันระหว่างสมาชิกในวงและโปรดิวเซอร์มากฝีมืออย่าง Matt Rowe และ Richard “Biff” Stannard โดยการแต่งและบันทึกผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่กลับได้ผลลัพธ์ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจของต้นสังกัด และถูกส่งให้ทำการมิกซ์เสียงโดย Dave Way แต่สมาชิกในวงยังไม่พอใจในผลลัพธ์ที่ออกมา จนต้องทำการบันทึกและมิกซ์ใหม่อีกครั้ง โดยคราวนี้ได้ Mark “Spike” Stent มารับหน้าที่มิกซ์เสียงแทน
 


ซิงเกิ้ล “Wannabe” มาพร้อมกับแนวดนตรีอัพเทมโป แดนซ์-ป็อบ ฟังง่าย ที่สองสมาชิกอย่าง Mel B และ Geri Halliwell ได้โชว์ลีลาการแร็ปอันติดหู ในขณะที่เนื้อร้อง เป็นการพูดถึงคุณค่าของมิตรภาพระหว่างผู้หญิงที่อยู่นอกเหนือพันธะของรักต่างเพศ จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการเสริมพลังหญิงในช่วงเวลานั้น และแม้จะได้รับคำวิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบจากนักวิจารณ์เพลง แต่ “Wannabe” ก็สามารถคว้ารางวัล Ivor Novello Awards ในสาขา Best British-Written Single ประจำปี 1997 และ Brit Awards ในสาขา British Single of the Year ประจำปี 1997 มาครองได้สำเร็จ
 


นอกจากนี้ “Wannabe” ยังทำสถิติน่าจดจำบนชาร์ตเพลงได้มากมาย ทั้งการเป็นซิงเกิ้ลจากวงหญิงล้วนที่ขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ต UK Singles Chart ได้นานที่สุดเป็นอันดับสอง รองจาก “Stay” ของ Shakespears Sister เป็นซิงเกิ้ลที่มียอดขายมากที่สุดเป็นอันดับสอง ประจำปี 1996 และในเดือนพฤศจิกายน ปี 2012 ซิงเกิ้ล “Wannabe” มียอดขายมากกว่า 1.38 ล้านก็อปปี้ กลายเป็นซิงเกิ้ลที่ขายดีที่สุดของวงหญิงล้วนในอังกฤษจนถึงปัจจุบัน เช่นเดียวกับมิวสิควิดีโอ ที่ล่าสุด มียอดผู้ชมมากถึง 472 ล้านวิวอีกด้วย (ข้อมูล ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2563)





.:: อื่นๆ ที่น่าสนใจ


.:: ข่าวอื่นๆ